Tổng quan về máy chiếu và cách chọn mua máy chiếu

20/04/2020
tong-quan-ve-may-chieu-va-cach-chon-mua-may-chieu

Tổng quan về máy chiếu và cách chọn mua máy chiếu

Trong bài viết này tôi sẽ giúp các bạn có một cái nhìn tổng quan nhất về máy chiếu. Sau khi đọc bài này bạn sẽ có thể tự chọn được cho mình một chiếc máy chiếu phù hợp với mục đích sử dụng trong phạm vi túi tiền của mình. Tất cả những điều tôi viết dưới đây đều dựa trên thực tế trải nghiệm.

Trước hết, để tìm được chiếc máy chiếu phù hợp, bạn cần phải xác định rõ mục đích sử dụng máy chiếu của mình. Máy chiếu dùng để chiếu ra hình ảnh, tất nhiên rồi, nhưng hình ảnh mỗi model máy chiếu cho ra là khác nhau, và chỉ phù hợp với mục đích nhất định. Bạn không thể thưởng thức hình ảnh tuyệt vời của các bộ phim bom tấn với những chiếc máy chiếu dành cho thuyết trình.

Máy chiếu có rất nhiều thông số. Nhưng bạn không cần phải quan tâm hết tất cả để làm gì. Trừ phi bạn là một người đam mê công nghệ hay cần tìm hiểu sâu để giúp ích cho công việc của mình. Bạn là người dùng, bạn chỉ cần quan tâm tới các thông số sau: Công nghệ, Cường độ sáng, Độ tương phản và Độ phân giải.

1. Công nghệ máy chiếu: LCD và DLP

Công nghệ máy chiếu hiện nay phát triển dựa trên 2 công nghệ LCD và DLP. Bạn cũng không cần hiểu rõ thế nào là LCD, thế nào là DLP. Bạn chỉ cần biết rằng:

- Với công nghệ LCD:

Ưu điểm: bất kể là nhà sản xuất DLP có quảng cáo và khuếch trương về khả năng hiển thị của mình thế nào, thực tế luôn chứng minh rằng LCD luôn cho chất lượng màu sắc của hình ảnh rực rỡ và bắt mắt hơn nhiều. Hơn như thế nào thì tôi có thể nói cho bạn hình dung: giống như bạn so sánh 1 bộ quần áo mới với 1 bộ quần áo cùng loại đã mặc được vài tháng. Thực tế thì không đến nỗi như vậy nhưng bạn hãy nhớ, LCD luôn cho hình ảnh tươi sáng và rực rỡ hơn DLP nhiều lần.

Nhược điểm: Với đặc thù của công nghệ LCD, máy chiếu LCD có nhược điểm là khá to và nặng so với máy DLP cùng cấu hình. Chi phí sửa chữa và thay thế linh kiện khá đắt. Hình ảnh bị hiệu ứng caro, nhất là khi bạn sử dụng những máy chiếu có độ phân giải thấp.

=> Nếu mục đích của bạn là xem phim HD hay trình chiếu những hình ảnh nhiều màu sắc - hãy chọn máy chiếu LCD.

- Với công nghệ DLP:

Ưu điểm: bạn đừng vội thất vọng khi đọc những dòng giới thiệu về LCD. Trong những năm gần đây, công nghệ DLP đã được cải tiến và bổ sung khá nhiều nên màu sắc cũng được cải thiện phần nào. Với mục đích xem phim, nếu bạn không quá khó tính, bạn vẫn hoàn toàn có thể chấp nhận được một chiếc máy chiếu DLP. Và nếu bạn cần thưởng thức những bộ phim 3D thì bạn lại càng không thể bỏ qua DLP. Với công nghệ DLP, bạn có được sự trải nghiệm 3D với chi phí thấp nhất.

Nhưng độ tương phản mới là ưu điểm vượt trội của DLP. Bạn có màu đen sâu thẳm, màu trắng tinh khôi. Sự phân tách rõ ràng cho bạn những hình ảnh có độ sâu tuyệt vời.

Về chi phí sử dụng, máy chiếu DLP cũng có chi phí sửa chữa và thay thế thấp hơn nhiều. Kích thước và trọng lượng cũng thu gọn đáng kể, giúp bạn thuận tiện cho việc di chuyển.

Nhược điểm: Màu sắc không được rực rỡ. Bạn sẽ thấy màu đỏ hơi bị thâm, màu vàng hơi bị xỉn... nhưng đấy là nếu bạn kỹ tính và so sánh với chiếc máy chiếu LCD đặt kế bên.

=> Nếu mục đích của bạn là trình chiếu, giảng dạy, thuyết trình và phải di chuyển nhiều và xem phim 3D. Hãy chọn máy chiếu DLP

2. Cường độ sáng và độ tương phản

Cường độ sáng của máy chiếu cho bạn thước đo về khả năng chiếu trong các điều kiện môi trường ánh sáng khác nhau. Nó cũng ảnh hưởng trực tiếp tới kích thước màn chiếu của bạn. Nếu bạn trình chiếu trong một phòng tối với màn chiếu 100 inchs. Bạn có rất nhiều lựa chọn khác nhau với túi tiền eo hẹp của mình. Nhưng nếu bạn cần trình chiếu trong phòng nhiều ánh sáng với màn chiếu cỡ lớn, bạn sẽ cần chuẩn bị số tiền kha khá.

Bảng tra cứu dưới đây tôi đã tóm tắt sơ qua một số trường hợp phổ biến nhất để bạn có thể tham khảo và lựa chọn cường độ sáng cho mình

Không có ánh sáng -  Nếu như bạn có ý định sử dụng máy chiếu trong phòng nơi không có cửa sổ như dưới tầng hầm.

Ánh sáng bên ngoài thấp -  Có một ít ánh sáng bên ngoài lọt vào phòng như từ cửa sổ đã đóng hoặc không có ánh sáng ngoài.

Một chút ánh sáng bên ngoài - Một số nguồn sáng bổ sung trong phòng như bóng đèn, hoặc ánh sáng lờ mờ từ cửa sổ đã đóng.

Ánh sáng bên ngoài mạnh -  Ban ngày cửa sổ được mở trong lúc trình chiếu, Trời râm mát.

Với các điều kiên khác, bạn hãy gọi cho chúng tôi theo số 04.22018868  hoặc hotline 0976.118.379 để được tư vấn cụ thể hơn.

Tóm lại, nếu bạn sử dụng máy chiếu trong môi trường ánh sáng càng mạnh với màn hình càng lớn, bạn sẽ càng phải cần cường độ sáng lớn.

Với độ tương phản, tuy rằng với thông số này bạn sẽ không thể so sánh được tất cả các máy chiếu do công nghệ DLP và LCD là khác nhau. Nhưng với cùng 1 loại công nghệ, hãy chọn máy có độ tương phản cao nhất có thể. Nó sẽ giúp cho bạn có được hình ảnh trong và sâu hơn.

3. Độ phân giải và tỷ lệ màn hình

Đây là thông số khá quan trọng nhưng lại dễ bị bỏ qua khi bạn chưa biết gì về máy chiếu. Với độ phân giải cao hơn, bạn sẽ có khung hình sắc nét hơn. Phạm vi trình chiếu rộng hơn.

Trên thị trường hiện nay, các máy chiếu có các độ phân giải thông dụng nhất như sau:

SVGA (800 x 600): Với tỷ lệ hình ảnh 4:3 và độ phân giải thấp. Dòng máy chiếu này chỉ phù hợp cho nhu cầu trình chiếu giảng dạy với mức giá rẻ nhất.

XGA (1024 x 768): Cũng cho tỷ lệ hình ảnh 4:3, cao cấp hơn độ phân giải SVGA. Dòng máy này thuộc loại máy chiếu đa năng. Chuyên trình chiếu giảng dạy với khung hình lớn. Bạn cũng có thể xem phim giải trí nhưng hiệu quả không được như ý.

HD 720 (1280 x 720): Cho tỷ lệ hình ảnh 16:9, phù hợp với nhu cầu giải trí, xem các bộ phim HD ở mức giá vừa phải.

Full HD 1080 (1920 x 1080): Dòng máy chiếu giải trí cao cấp. Nếu bạn cần thưởng thức các bộ phim Full HD, đây chính là dòng máy bạn cần.

4. Các cổng kết nối

Bạn cũng cần để ý tới các cổng kết nối máy chiếu hỗ trợ. Nếu bạn cần xem phim từ các đầu đĩa bluray, truyền hình số K+ hoặc hộp HD Player, bạn sẽ cần tới cổng HDMI. Còn nếu bạn chỉ trình chiếu từ máy tính, bạn chỉ cần VGA là đủ.

Tổng kết:

Nếu bạn cần một chiếc máy chiếu giá rẻ để giảng dạy hay thuyết trình, bạn hãy chọn 1 chiếc máy chiếu DLP có độ phân giải SVGA, cường độ sáng khoảng 3000.

Nếu bạn cần máy chiếu giảng dạy cao cấp hơn, hãy chọn 1 chiếc LCD có độ phân giải XGA, cường độ sáng 2500 trở lên.

Nếu bạn cần xem phim HD hãy chọn máy chiếu HD với cường độ sáng khoảng 2500-3000 cho màn hình từ 150-300 inchs.