Bầu cử Mỹ: Các bang chiến trường “đổi chiều” ngả về phía Donald Trump

20/04/2020
bau-cu-my-cac-bang-chien-truong-doi-chieu-nga-ve-phia-donald-trump

Theo CNN, các bang vốn được coi là chiến trường như Ohio, Utah và tiểu bang Maine thì đến nay đã bắt đầu nghiêng về đảng Cộng hòa của ứng viên Donald Trump. Trong khi đó, bang New Hampshire từ chỗ được coi là bang “lãnh địa” của đảng Dân chủ thì giờ đã trở thành bang chiến trường tranh chấp giữa bà Clinton và ông Trump.

Với sự chuyển biến này, bà Clinton được dự đoán có thể giành “gần như chắc chắn” 268 phiếu đại cử tri, ông Trump có thể giành 204 phiếu đại cử tri. Cuộc bầu cử năm nay, mỗi ứng viên cần ít nhất 270 phiếu đại cử tri để trở thành tổng thống tiếp theo.

Khi chỉ còn vài ngày nữa là tới bầu cử, cục diện bầu cử có xu hướng nghiêng về ông Trump đặc biệt là sau khi Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) công bố quyết định điều tra đối với bà Clinton liên quan đến loạt email mới phát hiện từ thời bà còn làm ngoại trưởng.


Tuy vậy, hiện bà Clinton vẫn chiếm ưu thế hơn đối thủ Cộng hòa. 6 bang được coi là bang chiến trường tranh chấp quyết liệt giữa hai ứng viên gồm có Arizona, Florida, Nevada, New Hampshire, North Carolina và Omaha, Nebraska với tổng số phiếu đại cử tri là 66. Bà Clinton chỉ cần chiến thắng tại 1 trong các bang này, trong khi ông Trump cần chiến thắng ở tất cả các bang trên để có thể trở thành chủ nhân của Nhà Trắng.

Khác với hầu hết các bang còn lại của Mỹ, bầu cử đại cử tri ở Maine và Nebraska không theo quy luật “được ăn cả, ngã về không” nên hai ứng viên cũng cần tranh thủ sự ủng hộ của từng cử tri ở đây.

Hiện hơn 30 triệu cử tri Mỹ tại 38 bang đã bỏ phiếu trong cuộc bỏ phiếu phổ thông chọn ra đại cử tri - những người sẽ đại diện cho họ bầu ra tổng thống. Các cuộc bỏ phiếu sớm cho thấy ưu thế vẫn đang nghiêng về bà Clinton. Tuy nhiên, theo các cuộc thăm dò dư luận, chênh lệch tỷ lệ ủng hộ giữa 2 ứng viên đang thu hẹp dần và hiện trung bình từ 3-4 điểm.

Tri tu nguyen "Dantri"